วันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Case การใช้ Open Source Software ในโรงเรียน ประเทศฟินแลนด์

ในต่างประเทศมีการใช้งานซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สในทุกประเภทธุรกิจ ทั้งในภาครัฐ และเอกชน ไม่เว้นแม้แต่สถานศึกษา ก็มีการนำซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สมาใช้กันเป็นจำนวนมาก อย่างในฟินแลนด์ โรงเรียนหลักร้อยแห่งก็หันมาใช้ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส

ในฟินแลนด์มีการเริ่มใช้งานซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สทั้งบน PC และโน๊ตบุค โดยความสำเร็จเกิดจากผู้ให้บริการด้านโอเพนซอร์สอย่าง Opinsys ให้ความช่วยเหลือ

Opinsys ได้ช่วยเหลือ 90 โรงเรียนในเทศบาล 28 แห่งในส่วนของการดูแล PC และ Laptop ที่รัน Ubuntu Linux ต้นทุนของการใช้ Linux รวมถึงค่า Maintenance อยู่ที่ 282 ยูโรต่อปี โดยมี Presentation ที่ได้นำเสนอเรื่องการใช้ Ubuntu ในโรงเรียนบรรยายโดย Allan Schneitz ซึ่งเป็นอาจารย์ในโรงเรียนแห่งนี้ ได้กล่าวไว้ว่า "This infrastructure is easy to extend, it is secure, reliable and easy to use" ทำให้โรงเรียนอีกหลายๆ แห่งหันมาสนใจที่จะเปลี่ยนมาใช้ซอฟต์ฺแวร์โอเพนซอร์ส และอาจารย์ท่านนี้ยังกล่าวอีกว่า "The system allows utilisation of second hand computers that are four to five years old." ทำให้สามารถนำเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ไม่ได้ใช้งานกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยใช้ Ubuntu Linux เป็น OS

นอกจากนี้ยังมีการวางแผนที่จะใช้ Open Source ที่เป็น Web-based Application เพื่อทำงานร่วมกับฐานข้อมูลของโรงเรียนหรือระบบอื่นๆ โอเพนซอร์สที่จะนำมาใช้ อทิเช่น Moodle หรือ Wiki โรงเรียนเหล่านี้ยังใช้ Google Docs ที่เป็น Office Suite ซึ่งรันบนเว็บอีกด้วย

เห็นแล้วว่าการใช้ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สสามารถทดแทนได้ไม่ว่าจะเป็นหน่วย งานใดก็ตาม กลุ่มการศึกษาเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ควรจะหันมาสนใจซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส ซึ่งไม่เพียงเป็นการลดค่าใช้จ่าย อีกทั้งยังเป็นการปลูกฝังเรื่องลิขสิทธิ์ให้กับอนาคตของชาติให้เห็นความ สำคัญของทรัพย์สินทางปัญหาได้อีกด้วย

ที่มา : www.openoffice.in.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น