วันพุธที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2553

มีอะไรใหม่ใน OpenOffice.org 3.2.1

หลังจากที่เวอร์ชัน 3.2 ออกมาเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ทิ้งระยะเวลา 4 เดือนก็ได้ฤกษ์ออกเวอร์ชัน 3.2.1 เสียที เวอร์ชันนี้ถือเป็นเวอร์ชันแรกสำหรับ OpenOffice.org ภายใต้ Oracle เวอร์ชันนี้เป็น Minor Change ของเวอร์ชัน 3.2 แต่การเปลี่ยนแปลงทำให้ดูแปลกใหม่ขึ้นมาก

OpenOffice.org 3.2.1 ออกมาเมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา ผมเป็นคนหนึ่งที่รอลุ้นมานานพอสมควรสำหรับเวอร์ัชันนี้ เนื่องจากกำหนดการของ OpenOffice.org เวอร์ชันนี้ไม่ได้แจ้งไว้ในเว็บไซต์ ประกาศเพียงแค่เลื่อนออกไป ไม่บอกว่าเมื่อไร แตกต่างกับเวอร์ชันก่อนๆ ที่แจ้งกำหนดเวลาในการออกมาให้ทราบตลอด ประจวบกับที่ผู้ที่ดูแล OpenOffice.org เปลื่ยนมือมาอยู่ภายใต้การดูแลของ Oracle ทำให้ตอนนี้รู้สึกโล่งใจขึ้น

เวอร์ชันนี้ถือเป็น Minor Change ที่ผ่านมาหากเป็น Minor Change จะไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไรสักเท่าไร เป็นเพียงแค่แก้ Bug ที่เกิดขึ้นเท่านั้น ในเวอร์ชันนี้ถึงแม้ฟีเจอร์ยังไม่มีอะไรเพิ่มเติม แต่ก็เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนในความเปลี่ยนแปลง และมีการแก้ Bug ที่เกิดขึ้นด้วย

สิ่งที่เห็นได้ชัดคือ หน้าตาที่ดูแปลกใหม่ ถึงแม้ UI หรือตำแหน่งไอคอนยังคงเดิม แต่โลโก้ OpenOffice.org ถูกเปลี่ยนแปลงใหม่แทบทั้งหมด เริ่มตั้งแต่ดาวน์โหลดโปรแกรม ไอคอนตัวติดตั้งจากเดิมจะเป็นเหลี่ยมๆ กลับกลายเป็นโลโก้ใหม่ของ OpenOffice.org รูปร่างกลมๆ ดูแปลกตา (สามารถดูดีไซน์ของ OpenOffice.org รูปแบบใหม่ทั้งหมดได้ ที่นี่)

พอเข้าสู่ขั้นตอนการติดตั้ง ในหน้าต่างการติดตั้งจะมีสัญลักษณ์ของ Oracle ปรากฏให้เห็นอยู่ในหลายๆ ที่ ไอคอนต่างๆ ของแต่ละโปรแกรมก็เปลี่ยนรูปร่างไป รวมถึงหน้า Splash Screen ก็ปรับเปลี่ยนโฉมใหม่เช่นกัน ยังมีไอคอนสำหรับปุ่ม New บนทูลบาร์ที่หน้าตาเปลี่ยนไปด้วย

รูปแบบโลโก้ Splash Screen หรือไอคอนต่างๆ ที่ปรับเปลี่ยนไป ดูแล้วทำให้รู้สึกสว่างสดใสขึ้น และคาดว่า Oracle จะพัฒนา OpenOffice.org ให้ดียิ่งขึ้น เพื่อผู้ใช้ทั่วโลกจะสามารถใช้ OpenOffice.org ได้อย่างประทับใจต่อไป

ที่มา : www.openoffice.in.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น