วันอังคารที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2553

สัดส่วนการตลาดที่เติบโตของ Brower ที่เป็น Open Source

ก่อนหน้านี้การเข้าเว็บไซต์ ท่องไปในโลกอินเตอร์เน็ตนั้นจะมี Browser เพียงไม่กี่เจ้าเท่านั้นที่อยู่ในตลาด และคนส่วนใหญ่ก็จะรู้จักแต่ Internet Explorer อาจจะมาจากสาเหตุที่ว่าคนส่วนใหญ่ใช้ Microsoft Windows และเจ้า IE มาอยู่บน Windows มาแต่ไหนแต่ไร

แต่ปัจจุบันนี้ถึงแม้จำนวนโปรแกรม Browser ที่อยู่ในตลาดจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นกว่าเก่า แต่ก็มีเพียงไม่กี่ต้วที่เป็นที่นิยมในท้องตลาด แต่อย่าคิดว่า IE จะสามารถครองตลาด Browser ได้อย่างคงทนถาวรอีกต่อไป เรามาดู Market Share สำหรับตลาด Browser เพื่อเปรียบเทียบความนิยมในการใช้ Browser ของผู้ใช้กับบ้าง

ตั้งแต่ปี 2007 ส่วนแบ่งการตลาดของ IE มีถึง 79.16% โดย Firefox ได้ส่วนแบ่ง 15.84% Safari และ Opera ได้ส่วนแบ่ง 2.39% และ 1.78% ตามลำดับ

มาดูปี 2008 บ้าง IE มีส่วนแบ่ง 75.18% เป็นสัดส่วนที่ลดลง แต่ Firefox กลับกันโดยมีส่วนแบ่ง 18.76% ซึ่งเพิ่มมากขึ้น และเพิ่มขึ้นถึงเกือบ 3% ส่วน Safari และ Opera มีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นแต่ไม่มาก มีสัดส่วนอยู่ที่ 2.81% และ 2.01% ตามลำดับ

ความแตกต่างที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2009 IE มีส่วนแบ่งที่ลดลงอย่างต่อเนื่องคือ 66.29% ซึ่งลดลงประมาณ 9% เป็นตัวเลขที่มากพอสมควร ส่วน Firefox ก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยมีสัดส่วน 23.29% มากขึ้นเกือบ 5% อัตราส่วนมากขึ้นกว่าปี 2008 Safari มีสัดส่วนที่ 3.95% Opera อยู่ที่ 2.15% ซึ่งก็เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน

ส่วนในปีนี้ถึงแม้จะยังไม่ถึงสิ้นปี ข้อมูลปัจจุบัน IE มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 60.80% ซึ่งก็ยังลดลงอย่างต่อเนื่องเช่นเดิม ส่วน Firefox อยู่ที่ 24.42% Safari 4.62% Opera 2.37%

สัดส่วนการตลาดของ IE ที่ลดลงน่าจะเกิดจาก ปัญหาที่อยู่บน IE เช่นความช้า ความไม่ปลอดภัย ปัญหาต่างๆ เหล่านี้ทำให้ผู้ใช้ IE ลดลง ส่วนอัตราการเติบโตของ Firefox น่าจะเกิดจากความเร็ว ความปลอดภัย และที่สำคัญคือ Add-on ที่มีมากมายให้เลือกดาวน์โหลด ที่สำคัญคือฟรี เนื่องจากเป็นซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส แต่ด้วยความปลอดภัยนั่นเองทำให้ Firefox ไม่สามารถรันเว็บไซต์มี ActiveX ได้ และเว็บไซต์ประเภทนี้มีเยอะพอสมควร

อีกประเด็นหนึ่งที่น่าตกใจคือ Google Chrome ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อปี 2008 ในปีแรกมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 0.4% ในปี 2009 อยู่ที่ 2.64% และปี 2010 อยู่ที่ 6.16% อัตราการเติบโตเกือบ 200% ทีเดียว ซึ่งเหตุผลน่าจะเกิดจากความเร็วของ Chrome ที่มีความเร็วในการเข้าถึงเว็บไซต์ที่เร็วกว่า Firefox อีกด้วย แต่ปัญหาคือภาษาไทยแสดงผลไม่สมบูรณ์บน Chrome

ไม่ว่าจะเป็น Firefox หรือ Chrome ต่างก็เป็นซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สทั้งคู่ และมีอัตราการเติบโตที่สูง และการพัฒนาของทั้ง Firefox และ Chrome มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ด้วยความเป็นโอเพนซอร์ส จึงทำให้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว

หากคุณมีความคิดที่ว่าของฟรี มักจะไม่ใช่ของที่ดี ตัวอย่างของ Firefox และ Chrome เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าของฟรี และดีมีอยู่ บางครั้งดีกว่าของที่ต้องเสียเงินซื้อเสียอีก

ข้อมูลสัดส่วนการตลาดได้จาก http://marketshare.hitslink.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น