วันจันทร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2553

OpenOffice.org ภายใต้ Oracle

ก่อนหน้านี้ผมค่อนข้างใจหาย เพราะไม่ค่อยมีข่าวความคืบหน้าของ OpenOffice.org หลังจากอยู่ในความดูแลของ Oracle แต่เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ได้ทราบแล้วว่า Oracle เอาจริงกับ OpenOffice.org โดยมีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับ OpenOffice.org มากมายเกิดขึ้นในช่วงเวลาไม่นาน

สิ่งแรกที่ผมเห็นคือ หลังจากที่ OpenOffice.org 3.2 ออกมาได้สักพัก ตาม OpenOffice.org Schedule แล้ว OpenOffice.org 3.2.1 ก็เตรียมออกต่อเนื่อง แต่กลับเลื่อนกำหนดการออกไปหลายเดือน ตอนแรกทำให้ผมใจหาย แต่ไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา OpenOffice.org 3.2.1 ก็ออกตัว RC1 ออกมาให้อุ่นใจ น่าจะได้เห็น 3.2.1 ตัวเต็มออกมาในเร็วๆ นี้

หลังจากนั้นผมได้เห็นข่าวที่ว่า Oracle สร้าง Product ใหม่คือ Oracle Open Office ถ้าเปรียบเทียบกับ StarOffice แล้วไม่มีความแตกต่างกันแต่อย่างไร เนื่องจาก Oracle บอกว่าทั้ง Oracle Open Office และ StarOffice แตกต่างกันแค่เพียงชื่อ โดย Oracle Open Office เป็น Product ที่ Oracle ขาย Oracle Open Office กับ OpenOffice.org มีความแตกต่างกันอยู่ เช่น Oracle Open Office จะมี Warranty มีการอัพเดทในลักษณะแพท มี Extension ที่ใช้เชื่อมต่อระหว่าง Oracle Open Office กับ MS SharePoint และ Alfresco ฯลฯ

หลังจากที่เห็น Oracle Open Office แล้วทำให้มั่นใจได้ว่า Oracle เอาจริงกับ OpenOffice.org อย่างแน่นอน เพราะข่าวที่ว่า Oracle ได้เปลี่ยน Logo และ Banner ต่างๆ ของ OpenOffice.org ใหม่แทบทั้งหมด โดย Logo จะมีชื่อของ Oracle ติดอยู่ด้วย จึงทำให้ทราบว่า Oracle ไม่ได้เอาจริงแค่ Product ที่ขายเท่านั้น ยังจริงจังกับ Communities ด้วย

OpenOffice.org ภายใต้ธงของ Oracle คงมีความแปลกใหม่ และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องค่อนข้างจะแน่นอน คงต้องติดตามกันต่อไปว่าจะมีข่าวอะไรให้เราประหลาดใจ และประทับใจอีกหรือไม่

ที่มา : www.openoffice.in.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น