วันพุธที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Stardict Free Dictionary ใช้ง่ายสบายงบ

ซอฟต์แวร์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ และมีปัญหากันบ่อยๆ ตัวหนึ่งคือซอฟต์แวร์ดิกชันนารี จริงๆ แล้วราคาต่อ 1 license ไม่แพงสักเท่าไร แต่การที่จะซื้อให้ครบตามจำนวนผู้ใช้ที่มีอยู่ในองค์กร เป็นราคาที่ค่อนข้างสูง และซอฟต์แวร์ดิกชันนารี จำเป็นสำหรับพนักงานแทบทุกคน

จริงๆ แล้วดิกชันนารีที่อยู่บนเว็บก็สามารถแก้ปัญหานี้ได้ แต่จะยุ่งยากที่จะต่ออินเทอร์เน็ตให้กับพนักงานทุกคน และบางองค์กรมีนโยบายเรื่องจำกัดผู้ที่มีสิทธิ์ใช้อินเทอร์เน็ต วิธีนี้อาจจะเป็นการขัดกับนโยบายขององค์กร

มีงานวิจัยของเนคเทคที่เป็นดิกชันนารีตัวหนึ่งชื่อว่า Lexitron ที่เผยแพร่เป็น Freeware แต่ตัวซอฟต์แวร์ Lexitron นั้นมีปัญหาในการใช้งานอยู่บ้าง แต่ถ้าถามถึงข้อมูลดิกชันนารีของ Lexitron ถือว่าดีมาก แต่ไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าที่ควร

มีซอฟต์แวร์ดิกชันนารีที่เผยแพร่เป็นโอเพนซอร์สอยู่ตัวหนึ่งชื่อว่า Stardict เป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้ได้ดีแต่ปัญหาของซอฟต์แวร์ตัวนี้คือไม่มีดิกที่เป็นภาษาไทย

Osdev (บริษัท โอเพนซอร์สดิเวลอปเมนต์ จำกัด) จึงได้เอาดิกชันนารีของ Lexitron กับซอฟต์แวร์คือ Stardict มารวมกัน ทำให้ Stardict ใช้ดิกภาษาไทยได้

ความสามารถของ Stardict คือมีหน้าต่างสำหรับแปลคำไทย-อังกฤษ และอังกฤษ-ไทย อีกทั้งยังมีอีกความสามารถคือเมื่อคลุมข้อความในเอกสารหรือหน้าเว็บ จะมี hint แปลคำที่คลุมไว้อีกด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจทดลองใช้งาน สามารถดาวน์โหลดได้จาก ที่นี่ ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น