วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2554

เวลาเดินช้า หรือใจเราที่เดินเร็ว

จริงๆ ผมคบกับแฟนมา 8 ปี คุยกันอยู่ทุกวัน จะมีแค่ช่วงที่ผมไปปฏิบัติธรรม และช่วงที่ไปบวชเท่านั้นที่ผมไม่ได้โทรหา แต่การคุยกันนั้นเป็นการคุยกันตามธรรมดา ไม่ค่อยได้มีโอกาสคุยเปิดใจเกี่ยวกับความรู้สึกเท่าไร จะมีก็นานๆ ที

วันก่อนผมได้คุยกับแฟนผม เพราะเพื่อผมคนนึงเขาบวช และแฟนเขาก็ทุกข์ใจเพราะไม่ได้คุยกัน เนื่องจากมีคนห้ามไม่ให้โทรหา และไม่ให้ไปหา เลยถามแฟนผมว่าเป็นเหมือนกันไหม เขาบอกว่าช่วงวันแรกๆ ก็รู้สึกว่าเวลาทำไมเดินช้าจัง กว่าจะผ่านไปวันๆ หนึ่งช่างแสนนาน แต่พอมีอะไรทำก็รู้สึกว่ามันไม่ได้นานมาก ก็แค่ไม่กี่สัปดาห์

ผมจึงคิดถึงคำๆ หนึ่งขึ้นมา มีคนบอกว่า กาลเวลาเมื่อเรานั่งมองมันมันจะเดินอย่างช้าๆ แต่ถ้าเราไม่ได้สนใจมันมันจะเดินอย่างรวดเร็ว เหมือนแกล้งเรา คำถามคือ เวลามันเดินช้าหรือเร็วต่างกันไหม จริงๆ แล้วเวลามันก็เดินเร็วเท่าเดิมนั่นแหละ แต่ "ใจ" เรานั่นแหละมีเร็วช้าไม่เท่ากัน

เพราะฉะนั้น เราจะไปโทษเวลาไม่ได้ว่ามันเดินช้า หรือเดินเร็ว แต่ควรจะดูแลจิตใจของเรา ไม่ให้ช้าไม่ให้เร็ว ควรมีสติ ที่จะใช้เวลาที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด มากกว่าจะไปนั่งมองเวลาว่าเมื่อไรจะมาถึงสักที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น