วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

ความแตกต่างระหว่างรูปวาดธรรมดากับแบบ shape

พอดีมี user โทรมาถามว่าต้องการให้ข้อความในรูปวาดตัดคำอัตโนมัติ เพราะว่าเมื่อพิมพ์ข้อความลงในรูปวาดแล้วข้อความต่อยาวไปเรื่อยๆ โดยถ้าจะตัดคำต้องกด enter เท่านั้น ซึ่งเป็นวิธีที่ค่อนข้างลำบากพอสมควร

ผมก็แนะนำ user ท่านนั้นว่าให้คลิกขวาที่รูปวาดแล้วเลือกเมนู text จากนั้นให้ทำเครื่องหมายหน้าข้อความที่บอกว่า word wrap text in shape ก็จะตัดคำได้ตามที่ต้องการ ปัญหาอยู่ที่ user ท่านนั้นบอกว่าข้อความนี้มัน disable คลิกไม่ได้

ผมก็งงสิครับ เพราะผมคลิกได้ตามปรกติ ทีนี้ทำยังไงล่ะ work for me ซะงั้น ผมเลยให้ user ส่งไฟล์มาให้เพราะเผื่อมีการตั้งค่าอะไรแปลกๆ

พอผมดูเอกสาร ก็ไม่พบการตั้งค่าอะไรผิดปรกติ และพอผมวาดรูปขึ้นมาใหม่ ปุ่มดังกล่าวก็ขึ้นปรกติ แต่รูปที่ user วาดไว้กลับไม่ขึ้น

ผมสะกิดใจตรงที่รูปที่ user วาด กับรูปที่ผมวาดนั้นมีจุดแตกต่างกัน ผมเลยนึกขึ้นได้ว่า รูปนี้มันมีวิธีวาดอีกอย่างหนึ่ง ก็เป็นไปตามนั้น user ใช้รูปวาดคนละรูปกับของผมจริงๆ วิธีวาดแบบที่ user ใช้คือคลิกที่รูปวาด ดังรูปด้านล่าง
ส่วนผมวาดโดยใช้รูปวาดแบบ shape ตามรูปด้านล่างนี้
ก่อนหน้านี้ผมไม่รู้ว่าความแตกต่างระหว่างสองรูปนี้แตกต่างกันอย่างไร วันนี้ผมรู้อย่างนึงว่า รูปที่วาดด้วยรูปวาดแบบ shape สามารถ wrap text ได้ แต่อีกรูปไม่สามารถทำได้ วิธี wrap text ทำได้โดย คลิกขวาที่รูปแล้วเลือกเมนู text
ให้ทำเครื่องหมายถูกหน้าข้อความ word wrap text in shape
แต่หากวาดด้วยวิธีแรกหัวข้อนี้จะถูก disable ไว้ คลิกไม่ได้
แต่จะเลือกแบบ Fit to frame ได้ ซึ่งรูปวาดแบบ shape จะคลิกเลือกไม่ได้

นี่คือความแตกต่างอย่างหนึ่งที่พบระหว่างรูปวาดทั้ง 2 แบบ อาจจะมีความแตกต่างอีก ซึ่งผมคงต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมต่อไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น