วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

LibreOffice สามารถอ้างอิงข้อมูลทั้งคอลัมน์ด้วย $A:$A ได้แล้ว

ก่อนหน้านี้การอ้างอิงข้อมูลของ OpenOffice.org นั้นต้องบอกข้อมูลเป็นช่วง เช่นถ้าต้องการจะอ้างอิงข้อมูลในคอลัมน์ A ทั้งหมด ต้องบอกเซลล์เริ่มต้นและเซลล์สุดท้ายให้ครบถ้วน เช่น A1:A1048576 ซึ่งยุ่งยาก ไม่สามารถอ้างอิงแบบ Excel คือ A:A ได้

ใน LibreOffice สามารถตั้งค่าได้ว่าการอ้างอิงนั้นจะใช้แบบ OpenOffice.org เดิม หรือเลือกใช้แบบ Excel

ปัญหานี้เป็นข้อข้องใจของผมมานานมากเพราะผมจะเอาสูตรนี้ไปประยุกต์ใช้กับ vlookup โดยใช้สูตรเพื่อสร้าง dynamic range ให้กับ vlookup
เหตุผลที่ต้องใช้วิธีนี้เพราะสูตร vlookup มีขั้นตอนนึงให้เราเลือกข้อมูลทั้งหมดที่จะใช้ทำ vlookup ถ้าคลุมข้อมูลทั้งหมดแบบปกติ และมีการเพิ่มข้อมูลที่แถวสุดท้าย สูตร vlookup จะไม่เห็นข้อมูลที่เพิ่มเข้ามาเพราะเราไม่ได้คลุมไว้ตั้งแต่แรก
จากตัวอย่างมีข้อมูลอยู่ถึงเซลล์ C6 ตัวอย่างผมใช้วิธีคลุมข้อมูล ถ้ากรณีใช้สูตรแบบนี้ แล้วเพิ่มข้อมูลในแถวที่ 7 สูตร vlookup นี้จะไม่เห็นข้อมูลในแถวที่ 7 นี่คือปัญหา

ผมเลยจำเป็นต้องสร้าง dynamic range เพื่อจะขยายช่วงข้อมูลหากมีการเพิ่มข้อมูลเข้ามา vlookup จะได้มองเห็นข้อมูลนั้น ซึ่งใน OpenOffice.org ผมจะใช้วิธีนี้
การทำ dynamic range ของผมใช้ฟังก์ชัน OFFSET ร่วมกับ COUNTA แต่ผมต้องกำหนดตำแหน่งเริ่มต้นและตำแหน่งสุดท้าย ผมคิดว่าวิธีนี้ไม่เวิร์ก เพราะไม่ต่างอะไรกันถ้าผมจะคลุมข้อมูลแบบวิธีแรกโดยคลุมเผื่อไว้กรณีมีข้อมูลเพิ่มเข้ามา และวิธีนี้ถ้าตำแหน่งที่ผมกำหนดไว้ไม่พอ ผมก็ต้องมาขยายข้อมูลอีกครั้ง ซึ่งผมว่าไม่เหมาะ

ใน LibreOffice แก้ปัญหานี้โดยการสามารถเลือกวิธีการอ้างอิงสูตรได้ โดยไปที่เมนู Tools - Options - LibreOffice Calc - Formula ด้านขวาให้เลือกแบบ Excel A1 แล้วกด OK
เมื่อเลือกเสร็จก็จะสามารถอ้างอิงแบบนี้ได้ครับ
ซึ่งผมมองว่าการอ้างอิงแบบนี้สะดวกกว่าแบบเก่า และ LibreOffice ดีตรงที่ว่าถ้าเครื่องผมตั้งแบบนี้ไว้ ไปเปิดกับเครื่องที่ตั้งเป็นรูปแบบของ OpenOffice.org โปรแกรมจะแปลงค่าให้สามารถใช้งานกับเครื่องนั้นทันที

การอ้างอิงแบบนี้สามารถไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้อีกมากมายครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. The recent beating of a transgender individual in the media highlights the problems facing transgender individuals. The world might be educated by studying how Thailand views and treats transgender individuals. In Thai we call them Katoeys which is translated into Ladyboy in English. I have pioneered the recognition of Ladyboy rights at Uttaradit University in Thailand and look forward to educating people about Thai ladyboys and networking with international ladyboys. As Dean of the Humanities and Social Sciences Faculty at Uttaradit University I am in a unique position to practice what I preach. I have been a leader in recruiting Ladyboys into my faculty where I have learned about their aspirations and their fears. They are very beautiful, just like real women, and Thailand consistently produces the winner of the international Ladyboy competitions throughout the world. I hope this blog helps to dispel some myths about Ladyboys and helps to create an international dialogue.
    http://yongyuthintajuck.blogspot.com/

    ตอบลบ